Hiện này chưa có hệ tư vấn cho khách hàng lựa chọn nhà hàng dựa trên các bình luận trực tuyến. Trong khi đó, các bình luận trực tuyến rất quan trọng đối với khách hàng, giống như là một sự gợi ý để lựa chọn nhà hàng. Ngoài ra, hệ thống tư vấn của chúng tôi còn tích hợp nhiều tiêu chí để khách hàng có thể lựa chọn cho mình một nhà hàng phù hợp nhất như: tiêu chí loại thức ăn (hải sản, đồ nướng, các loại bánh, nhà hàng chay,…), vị trí nhà hàng (trung tâm thành phố, gần biển, vùng ngoại ô,…), các tiện nghi đi kèm (có bãi đậu xe ôtô, có phòng điều hòa, có khu vui chơi trẻ em,…).
Trong lĩnh vực nhà hàng, mỗi khách hàng có nhu cầu lựa chọn cho mình một nhà hàng khác nhau tùy theo mục đích tới nhà hàng, sở thích về món ăn, giá cả, không gian và cách phục vụ. Đánh giá trực tuyến của khách hàng về nhà hàng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của khách hàng. Ngày nay, khi lượng đánh giá của khách hàng tăng nhanh trên các website đánh giá trực tuyến, điều này vừa có những thuận lợi nhưng cũng tạo ra những thách thức vì khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để lựa chọn và so sánh các nhà hàng yêu thích từ đó đưa ra quyết định lựa chọn nhà hàng. Thông thường, khách hàng sẽ tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm và thu thập thông tin hữu ích theo các đặc trưng khác nhau mà họ muốn từ rất nhiều đánh giá trực tuyến. Hơn nữa, thông tin đánh giá về nhà hàng có thể bị sai lệch nếu chỉ phân tích một số đánh giá hoặc chỉ phân tích đánh giá ở duy nhất một nguồn dữ liệu. Do đó, khách hàng cần thông tin đầy đủ về các đánh giá trực tuyến, sau đó thực hiện tổng hợp, so sánh giữa các nhà hàng khác nhau để lựa chọn nhà hàng phù hợp với các tiêu chí của khách hàng.
Hiện nay, các hệ thống đánh giá, tư vấn trong các website nhà hàng chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin đánh giá các nhà hàng hay món ăn dựa vào điểm số đánh giá hoặc dựa vào việc xếp hạng có gắn sao. Ngoài ra, các website này chưa quan tâm đến việc đánh giá và so sánh dựa vào các bình luận trực tuyến của khách hàng. Trong khi đó, các bình luận trực tuyến là một trong những thông tin có độ tin cậy cao và ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn nhà hàng của khách hàng. Khi mọi người có ý định chọn nhà hàng, họ sẽ tham khảo các đánh giá hoặc thông tin xếp hạng của các nhà hàng đó trên các website đánh giá trực tuyến, chẳng hạn như Foody.vn, Tripadvisor.com,… trước khi chọn chúng. Khách hàng sẽ chọn nhà hàng dựa trên những cảm nhận tích cực theo các đánh giá của khách hàng đã từng đến nhà hàng.
Thông tin đánh giá, so sánh giữa các nhà hàng rất hữu ích cho cả khách hàng tiềm năng và bộ phận quản lý nhà hàng. Đối với một khách hàng tiềm năng, họ có thể so sánh trực quan từng đặc trưng của các nhà hàng dựa vào ý kiến đánh giá của khách hàng trên các website đánh giá trực tuyến, từ đó giúp khách hàng quyết định chọn nhà hàng phù hợp theo tiêu chí của mình. Đối với bộ phận quản lý nhà hàng, việc so sánh trực quan từng đặc trưng của các nhà hàng cho phép họ dễ dàng thu thập thông tin đánh giá của khách hàng về chính nhà hàng của mình và biết được thông tin về đối thủ cạnh tranh, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh hoặc đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng nhà hàng.
Từ những lý do trên, chúng tôi đề xuất đề tài “Xây dựng hệ thống tư vấn dựa trên bình luận trực tuyến cho một số nhà hàng tại Thừa Thiên Huế”
Tuy nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm nên chúng tôi chỉ mới thu thập thông tin được khoảng 100 nhà hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi mong muốn thu thập dữ liệu tất cả các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều đánh giá trên 2 website đánh giá trực tuyến là Foody.vn và Tripadvisor.com.
© Trường Du lịch - Đại học Huế All Rights Reserved.