Thông tin tuyển sinh năm 2024

Du lịch hồi phục, nhân lực đã sẵn sàng?

Quản trị viên     15-08-2022      335 lượt xem

Trong giai đoạn thị trường phục hồi, nguồn nhân lực chất lượng cao về du lịch - nhà hàng - khách sạn được kỳ vọng đón đầu làn sóng tăng trưởng, tạo đà để “ngành công nghiệp không khói” lấy lại vị thế vốn có.

Lượt khách quốc tế hồi phục, bùng nổ du lịch nội địa

Dữ liệu từ Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong thời gian qua kể từ khi mở cửa lại du lịch quốc tế vào tháng 3.2022.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 6.2022, Việt Nam đón 236,6 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 36,8% so với tháng trước và tăng 3.182,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022 đón 602 nghìn lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của du lịch nội địa, lượng khách đạt 60,8 triệu lượt. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 đến 95%.

du-lich

Có thể thấy những dấu hiệu tích cực của ngành du lịch trong giai đoạn bình thường mới song vẫn thực tế vẫn ghi nhận không ít khó khăn, đặc biệt là sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, Việt Nam chứng kiến sự thất thoát nhân lực ngành du lịch chưa từng có trong lịch sử. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2020, có tới gần 60% số lao động du lịch phải nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng hoặc tạm nghỉ việc. Năm 2021, chỉ có 25% số lao động làm đủ thời gian; 30% phải nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; 35% tạm nghỉ việc; 10% làm việc cầm chừng.

Đào tạo nhân lực "thạo việc sớm" trong lĩnh vực Hospitality

Hiện nay, Nhiều trường đại học triển khai hàng loạt chương trình đào tạo đặc biệt nhằm kiến tạo nguồn lực giàu kỹ năng và kinh nghiệm để sớm lấp đầy khoảng trống của sự thất thoát nguồn lực hiện tại.

du-lich

Sinh viên được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế tại khách sạn

Chuỗi chương trình “Đưa doanh nghiệp đến giảng đường” của một số trường đại học nhằm kết nối sinh viên với doanh nghiệp và mở rộng mạng lưới nghề nghiệp của sinh viên cũng để lại những dấu ấn đẹp của sinh viên với các “ông lớn” trong khối ngành Du lịch, Nhà hàng - Khách sạn.

Đặc biệt, nhiều trường đại học với chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp cùng thế mạnh đào tạo ngoại ngữ, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sau khi tốt nghiệp được nhiều nhà tuyển dụng chào đón bởi kiến thức tương đương sinh viên quốc tế và giao tiếp thành thạo cả hai ngoại ngữ.

(Nguồn: thanhnien.vn)