Thông tin tuyển sinh năm 2024

Thúc đẩy phát triển Du lịch giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út

Quản trị viên     30-08-2023      164 lượt xem

Chiều 27/8/2023, tại trụ sở Bộ VHTTDL (Hà Nội), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc song phương với ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út.

thuc-day-du-lich

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm việc song phương với ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Ahmed Agil F Alkhateeb đến thăm và làm việc tại Việt Nam và Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng nhấn mạnh, qua hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã có nhiều bước tiến trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL.

"Trong quan hệ hợp tác song phương, Việt Nam luôn coi Ả-rập Xê-út là người bạn tốt. Nếu chúng ta hợp tác tốt thì chúng ta sẽ cùng nhau phát triển" - Bộ trưởng nói và cho biết, dù Việt Nam và Ả-rập Xê-út xa nhau về khoảng cách địa lý, khác về ngôn ngữ nhưng đều có một mong muốn chung là tìm hiểu văn hóa, con người, vẻ đẹp của mỗi quốc gia.

Thông tin thêm về tình hình phát triển du lịch của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, với tiềm năng là bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa, được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực Du lịch.

thuc-day-du-lich

Quang cảnh buổi làm việc.

Điều đó được thể hiện qua Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội thông qua Luật Du lịch; Chính phủ ban hành Chiến lược về phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030….

Cùng với sự nỗ lực trong công tác tham mưu của Bộ VHTTDL, sự góp sức từ cộng đồng doanh nghiệp, sau khi dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi, Chính phủ đã chính thức "mở cửa" vào 15/3/2022. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của khu vực mở cửa.

Nhờ đó, lượng khách quốc tế trở lại Việt Nam đã có những dấu hiệu tích cực. Nếu trong năm 2022, Việt Nam chỉ đón gần 3,7 triệu lượt khách, thì trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên 6,6 triệu lượt. Các chỉ số về cạnh tranh về du lịch Việt Nam cũng được các tổ chức xếp ở thứ hạng cao.

thuc-day-du-lich

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb

"Đây là những tín hiệu rất tích cực sau khoảng thời gian 2 năm bị tê liệt vì dịch bệnh COVID-19" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam luôn thành viên có trách nhiệm khi tham gia vào cộng đồng Du lịch quốc tế. Trong đó, Việt Nam đã có nhiều đóng góp nhằm kiến tạo chính sách phát triển du lịch trong khối ASEAN, khối các quốc gia có mối quan hệ song phương, đa phương.

Về chuyến thăm của ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Bộ qua đó đưa lĩnh vực Du lịch Việt Nam và Ả-rập Xê-út lên một tầm cao mới.

Nhấn mạnh về một nội dung để hai bên cùng nghiên cứu, hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng, du lịch không chỉ nhìn nhận ở góc độ kinh tế mà còn là "chất xúc tác" để làm tăng thêm tình đoàn kết giữa các quốc gia, qua đó xây dựng một thế giới bình đẳng, hòa bình, hữu nghị.

Vì vậy, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng chấp hành của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Bộ trưởng mong muốn ông Ahmed Agil F Alkhateeb quan tâm hơn nữa đến các quốc gia có điều kiện phát triển du lịch, trong đó có Việt Nam bằng những giải pháp cụ thể.

thuc-day-du-lich

Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Vấn đề tiếp theo mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề cập đó là sau buổi làm việc của hai Người đồng cấp trong lĩnh vực Du lịch, các cơ quan chuyên môn giữa hai bên sẽ nghiên cứu, phối hợp để xây dựng một quan hệ chặt chẽ hơn thông qua hình thức biên bản ghi nhớ hợp tác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết thêm, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030".

Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác và thị trường trọng điểm.

Bộ trưởng mong muốn trên cương vị của mình, ngài Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, giới thiệu các nhà đầu tư cho phía Việt Nam. Phía Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ tích cực khi các nhà đầu tư quan tâm Ả-rập Xê-út đến Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ông Ahmed Agil F Alkhateeb - Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út cũng đồng tình với quan điểm, đánh giá tích cực về tiềm năng của mối quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trong lĩnh vực Du lịch.

"Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út trong thời gian qua đã có những bước phát triển quan trọng. Nhiều doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đã hợp tác, đầu tư tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Ngược lại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến Ả-rập Xê-út" - ông Ahmed Agil F Alkhateeb nhấn mạnh.

Chia sẻ về những thành tựu của lịch Ả-rập Xê-út trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, ông Ahmed Agil F Alkhateeb khẳng định, Ả-rập Xê-út luôn xem Việt Nam là người bạn, người đối tác tin cậy. Nhân dân Ả-rập Xê-út cũng dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam.

thuc-day-du-lich

Các đại biểu dự buổi làm việc cùng chụp hình lưu niệm.

Cũng theo ông Ahmed Agil F Alkhateeb, Ả-rập Xê-út đã có Chiến lược quốc gia về du lịch và hiện nay đang tập trung đầu tư cho lĩnh vực này. Trong năm 2023, Ả-rập Xê-út đạt mục tiêu đón 30 triệu lượt lượt khách quốc tế, trong nửa đầu năm đã đón hơn 17 triệu lượt.

Ông Ahmed Agil F Alkhateeb cũng bày tỏ ủng hộ về đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong việc cùng nhau hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, ông Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ tham khảo ý kiến để nghiên cứu về việc mở văn phòng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại khu vực ASEAN.

Thông tin thêm về việc trong năm 2023, Ả-rập Xê-út sẽ tổ chức Ngày Du lịch thế giới, Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út cũng gửi lời mời trân trọng tham dự sự kiện này đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong lĩnh vực Du lịch mà Ả-rập Xê-út đạt được thông qua những chia sẻ của Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb.

Hai Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa bằng các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về lĩnh vực Du lịch, qua đó góp phần vun đắp vào mối quan hệ ngoại giao hữu nghị, tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Ả-rập Xê-út./.

(Nguồn: toquoc.vn)