Thông tin tuyển sinh năm 2024

Đăng ký xét tuyển đại học theo mã ngành: Những lưu ý quan trọng

Quản trị viên     13-03-2023      324 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến từ năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển đại học theo mã ngành, không cần đăng ký theo phương thức xét tuyển.

Thông tin về những điểm mới trong mùa tuyển sinh năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT - cho biết, thí sinh cần lưu ý, sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành chứ không đăng ký xét tuyển theo phương thức như các năm trước.

Tất cả phần mềm liên quan tới tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu ngành (điểm kết quả học tập của các em ở bậc THPT) với cơ sở dữ liệu HEMIS sẽ được kết hợp với nhau.

Bà Thuỷ thông tin, ngay trong tháng 3, khi nhập dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu HEMIS là các trường đại học có thể xác định được luôn chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị mình trong năm nay. Khi thí sinh xác nhận nhập học, các em cũng thực hiện ngay trên nền tảng này. Như vậy, với hệ thống HEMIS, thông tin được đảm bảo minh bạch từ đầu vào đến đầu ra.

tuyen-sinh-2023

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT

Bà Thuỷ đánh giá, với hệ thống HEMIS, Bộ GDĐT còn có thể giúp các trường đại học tải lên các kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… do đơn vị mình tổ chức lên cơ sở dữ liệu chung. Điều này giúp thí sinh thuận lợi trong việc dùng các kết quả này để xét tuyển, các trường đại học có thể xét tuyển đồng thời khi chạy lọc ảo trong hệ thống, chứ không cần phải xét tuyển sớm.

Bộ GDĐT cũng mong các trường đại học hợp tác, phối hợp để tổ chức kỳ thi chung trong một nhóm trường; hoặc công nhận kết quả thi của nhau. Đồng thời, khuyến khích các trường (tự nguyện) đưa kết quả thi lên hệ thống, để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo khác sử dụng kết quả thi.

"Các trường đại học cần đặc biệt lưu ý, phải thống nhất sử dụng chung mã môn thi do đơn vị tổ chức kỳ thi đã cung cấp, để xét tuyển. Như vậy, khi đưa thông tin lên hệ thống chúng ta mới khớp được với nhau, mới tổ chức xét tuyển được một cách thuận lợi" -  bà Thuỷ khuyến cáo.

Còn với thí sinh, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, nhờ có hệ thống HEMIS mà Bộ GDĐT có thể hỗ trợ tối đa, để các em tránh sự nhầm lẫn phương thức khi đăng ký xét tuyển.

"Khắc phục những tồn tại, vướng mắc từ năm trước, năm 2023, hệ thống phần mềm tuyển sinh được cập nhật, hoàn thiện, sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Đồng thời, phần mềm cũng sẽ được rà soát để giảm thiểu tối đa các sai sót mà các em có thể mắc phải trong quá trình đăng ký xét tuyển.

Trong một ngành có nhiều phương thức xét tuyển, năm ngoái có nhiều em đăng ký nhầm phương thức, dẫn đến việc không được công nhận trúng tuyển.

Để thuận lợi, năm nay, các em chỉ cần đăng ký vào ngành mà em yêu thích, mong muốn, còn lại phần mềm sẽ hỗ trợ các em để có được kết quả tốt nhất. Như vậy sẽ tránh được rất nhiều sai sót cho thí sinh" - bà Thuỷ nhấn mạnh.

Với những thay đổi như trên, năm nay, khi đăng ký xét tuyển, phần liên quan tới nguyện vọng, thí sinh chỉ cần điền 3 nội dung sau: thứ tự nguyện vọng; mã cơ sở đào tạo; mã ngành mình muốn đăng ký xét tuyển (không đăng ký chi tiết đến các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển).

(Nguồn: laodong.vn/tuyen-sinh)