Thông tin tuyển sinh năm 2024

Những điểm quan trọng cần lưu ý trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học 2023

Quản trị viên     03-05-2023      995 lượt xem

Thí sinh nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng và đăng ký như thế nào là phù hợp? Đăng ký xét tuyển sớm cần lưu ý gì? Cộng điểm ưu tiên năm nay như thế nào? Các mốc thời gian quan trọng khi xét tuyển đại học?...

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT đã trả lời những câu hỏi, thắc mắc trên của thí sinh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về công tác tuyển sinh năm 2023.

Phạm Như Nghệ

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT

Các mốc thời gian xét tuyển thí sinh cần lưu ý

- Thưa Tiến sĩ Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, ông có thể cho biết tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2023 đang diễn ra như thế nào? Những mốc thời gian nào thí sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh ảnh hưởng đến cơ hội, quyền lợi của mình?

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ: Bộ GD-ĐT đã rà soát, nâng cấp các phần mềm hỗ trợ chung cho công tác tuyển sinh để giúp cho các trường thực hiện công tác tuyển sinh năm 2023 đạt hiệu quả cao nhất. Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tập huấn cho các trường, địa phương về thực hành phần mềm để khi triển khai sẽ hỗ trợ tốt cho công tác tuyển sinh của các trường.

Hiện các trường đã công bố đề án tuyển sinh trên cổng thông tin của trường để các  thí sinh có thể nghiên cứu xét tuyển vào đại học năm 2023.

Về mốc thời gian kế hoạch tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn công tác tuyển sinh xuống tất cả cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục đào tạo, địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn cho các trường phổ thông và các em thí sinh. Tuy nhiên, có các mốc cơ bản thí sinh cần lưu ý như sau: 

Thứ nhất, đối với việc đăng kí xét tuyển thẳng thì các em phải nộp hồ sơ về trường đăng kí xét tuyển thẳng. Việc nộp hồ sơ phải hoàn thành trước 30.6.2023 để các trường xét tuyển. Ngoài ra, các trường phải thông báo kết quả những em trúng tuyển thẳng chậm nhất ngày 5.7.2023 .

Từ 5.7 – 15.7.2023, các em đủ điều kiện trúng tuyển thẳng, có thể xác định nhập học (không bắt buộc). Tuy nhiên, các em hết sức lưu ý khi nhập học rồi thì sẽ không có cơ hội được xét tuyển trường khác.

Bộ GD-ĐT năm nay quy định không bắt buộc xác nhận nhập học sớm. Nếu đã quyết định thì xác nhận nhập học trên hệ thống hoặc các em tiếp tục đăng kí xét tuyển vào các đợt sau.

Thứ hai, Bộ GD-ĐT quy định các trường có thể xét tuyển sớm như mọi năm. Trong trường hợp, các trường có xét tuyển sớm thì phải thông báo kết quả xét tuyển để thí sinh biết mình có đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT). Thời gian các trường phải thông báo trên toàn hệ thống đối với các thí sinh trúng tuyển sớm chậm nhất ngày 08.07.2023 .

Bắt đầu từ ngày 10.7 – 30.7.2023, các thí sinh sẽ đăng kí xét tuyển trên hệ thống. Trong quá trình đăng kí, các em có thể điều chỉnh, đăng kí số nguyện vọng tùy sở thích mong muốn chậm nhất 17 giờ ngày 30.7 việc đăng kí phải hoàn thành và sắp xếp được thứ tự nguyện vọng của mình.

Tiếp đó, các trường sẽ tổ chức xét tuyển và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1 cho thí sinh vào ngày 22.8.2023. Sau ngày 22.8 và chậm nhất 17 giờ ngày 06.9.2023, các em bắt buộc phải nhập học vào hệ thống trước khi đến trường nhập học.

Ngoài ra, đến 17 giờ ngày 30.7 sau khi kết thúc điều chỉnh nguyện vọng, các em phải nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến trên hệ thống chung. Thời gian nộp từ ngày 31.7 – 06.8.2023. Mặc dù, kế hoạch của từng trường có sự thay đổi nhưng vẫn sẽ phải tuân thủ kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT.

 Điểm ưu tiên bằng 0 nếu đạt 30 điểm

-Được biết trong mùa tuyển sinh 2023, Bộ GD-ĐT quy định một số điểm mới trong việc đăng ký xét tuyển đại học. Tiến sĩ có thể đưa ra những lưu ý tới thí sinh khi đăng ký xét tuyển, tránh những sai sót đáng tiếc?

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ: Năm 2023, công tác xét tuyển vào trường đại học cơ bản giữ ổn định như các năm trước. Tuy nhiên, có sự thay đổi về mặt kỹ thuật theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các trường thực hiện kế hoạch tuyển sinh của mình. Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh đăng kí xét tuyển vào đại học trên nguyên tắc đảm bảo chính xác, khách quan và công bằng dưới mọi hình thức.

Về vấn đề giữ ổn định, các trường đại học vẫn được quyền tự chủ thực hiện kế hoạch tuyển sinh của mình theo các phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Các trường được quyết định tổ chức tuyển sinh một đợt hay nhiều đợt.

Bên cạnh đó, các thí sinh được đăng kí số nguyện vọng không giới hạn. Việc đăng kí xét tuyển, ngoài việc đăng kí theo lịch của trường thì các thí sinh phải bắt buộc đăng kí xét tuyển vào hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Phần mềm hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, sẽ giúp thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà các em đã đăng kí đủ điều kiện thi tuyển.

Đối với lệ phí xét tuyển, các thí sinh phải nộp lệ phí trực tuyến hoàn toàn không dùng tiền mặt.

 Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đảm bảo chính xác khách quan và công bằng. Cụ thể, năm 2022 đổ về trước, các em ngoài đăng kí xét tuyển vào một trường đại học có mã trường, mã ngành đào tạo thì sẽ phải đăng kí cả phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, các thí sinh cũng hết sức lưu ý đề án tuyển sinh của các trường đã thông báo rất rõ các ngành đào tạo và phương thức xét tuyển. Do đó, thí sinh phải theo dõi đăng kí trong phần mềm chung của Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn rõ các thí sinh đăng kí xét tuyển dựa trên cơ sở dữ liệu.

Đối với quy chế năm 2023, có sự đổi mới trong tính điểm, xác thực điểm ưu tiên khi xét tuyển. Để đảm bảo công bằng khi tính điểm ưu tiên bao gồm điểm ưu tiên theo khu vực và điểm ưu tiên theo đối tượng.

Năm 2022, sau khi tổng kết các trường, địa phương cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất trong quy chế tính điểm ưu tiên. Đối với các thí sinh đạt  22,5 điểm trở lên trong tổng 30 điểm của 3 môn xét tuyển thì điểm ưu tiên (bao gồm: theo đối tượng và khu vực) được tính giảm dần.

Đối với những thí sinh có 3 môn xét tuyển vào đại học đạt 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0. Bằng cách tính như vậy, các thí sinh sẽ đảm bảo được công bằng với các thí sinh, được tính điểm ưu tiên thì cũng chỉ ngang bằng lực học đối với các thí sinh không được ưu tiên.

Bộ GD-ĐT cùng các cơ sở giáo dục đào tạo, trường đại học và các địa phương thống nhất từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên trong tổng 30 điểm 3 môn sẽ giảm dần. Và những thí sinh được 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0 sẽ tạo công bằng tuyệt đối khi xét tuyển đại học.

dang-ky-nguyen-vong

Mỗi thí sinh nên đăng ký từ 5- 7 nguyện vọng

-Tiến sĩ có thể đưa ra lời khuyên, thí sinh nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng và đăng ký như thế nào là phù hợp, hiệu quả nhất?

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ: Theo quy chế chung, các em thí sinh được đăng kí không  hạn chế nguyện vọng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tôi cho rằng để có cơ hội trúng tuyển cao nếu số nguyện vọng các em đăng kí ít quá, có những năm, thí sinh đăng kí duy nhất 1 ngành, 1 nguyện vọng.

Để xác định số điểm trúng tuyển của ngành nào đó không cố định, có thể thay đổi theo từng năm. Mặc dù kết quả học tập của các em sau khi thi đã ổn định, nhưng kết quả xét tuyển không thể đoán chắc đạt bao nhiêu điểm. Vì vậy, nếu đăng kí số nguyện vọng ít thì rủi ro cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, chúng ta không xác định được vào ngành nào, trường nào dẫn đến đăng kí quá nhiều nguyện vọng thì sẽ bị loãng. Do đó, các em nên cân nhắc tính toán số nguyện vọng mình đăng kí phù hợp với kết quả học tập của mình. Đồng thời, đạt kết quả cao nhất để trúng tuyển vào các trường đại học.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã quy định phần mềm chung hỗ trợ công tác xét tuyển giúp cho các em thí sinh được trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà các em đã đăng kí và đủ điều kiện trúng tuyển.

Các thí sinh nên tham khảo từ 5 đến 7 nguyện vọng. Và xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng cao nhất.

Không được phép yêu cầu thí sinh xác định nguyện vọng xét tuyển sớm là nguyện vọng 1

-Tiến sĩ có lưu ý gì với các thí sinh lựa chọn các phương thức xét tuyển sớm. Thí sinh có bắt buộc đặt ưu tiên nguyện vọng 1 với nguyện vọng xét tuyển sớm hay không?

Tiến sĩ Phạm Như Nghệ: Để đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế tuyển sinh và văn bản hướng dẫn cụ thể. Các trường có thể tổ chức xét tuyển sớm, công bố cho thí sinh biết là thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) vào ngày 08.07.2023 .

Trong khi đó, các thí sinh phải đăng kí vào hệ thống từ 10.7 đến 30.7.2023. Các em đủ điều kiện xét tuyển, vẫn phải đăng kí vào hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nhưng thí sinh xếp nguyện vọng đó, là nguyện vọng số mấy đều phụ thuộc hoàn toàn vào nguyện vọng của thí sinh. Các trường đại học không được phép yêu cầu thí sinh xác định nguyện vọng xét tuyển sớm là nguyện vọng 1.

Đó là cách quy định để đảm bảo quyền lợi thí sinh. Về mặt nguyên tắc khi xét tuyển, các trường căn cứ vào tiêu chí kết quả học tập mà không căn cứ theo thứ tự nguyện vọng. Trừ trường hợp đặc biệt, ở một số trường đưa ra tiêu chí phụ.

Cụ thể, khi thí sinh có điểm trúng tuyển cùng điểm thì nhà trường có thể đưa ra tiêu chí phụ để tổng thí sinh không vượt quá chỉ tiêu ban đầu.

(Nguồn:daibieunhandan.vn)