Thông tin tuyển sinh năm 2024

Bộ GD&ĐT giải thích về việc đăng ký xét tuyển theo ngành trong tuyển sinh 2023

Quản trị viên     20-03-2023      328 lượt xem

Công tác tuyển sinh năm 2023 có ba điểm mới liên quan đến chính sách ưu tiên, năm hưởng ưu tiên và đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì theo phương thức. Trước không ít thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về điểm mới liên quan đến đăng ký xét tuyển, Bộ GD&ĐT đã giải thích.

tuyen-sinh-2023

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy phổ biến 3 điểm mới trong công tác tuyển sinh 2023

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã phổ biến và giải thích cặn kẽ ba điểm mới trong tuyển sinh đại học 2023 để thí sinh và phụ huynh nắm rõ.

Thứ nhất là cộng điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng) vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc các kết quả khác để xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần tuyến tính khi các em đạt được mức điểm giỏi từ 22,5 trở lên. Theo nguyên tắc đó, năm 2023 sẽ không có thí sinh nào đạt trên 30 điểm (vì khi đạt điểm tuyệt đối 30/30 thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên).

Thư hai, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp. Do vậy, nếu thí sinh tham gia xét tuyển ĐH từ năm thứ 3 trở đi sau khi tốt nghiệp THPT thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Thứ ba, thí sinh  đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh (theo ngành), thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển.

tuyen-sinh-2023

Thí sinh tham gia Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp 2023

Để thí sinh và phụ huynh hiểu về thay đổi thứ ba này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, đây thực chất là điều chỉnh về khâu kỹ thuật trong công tác xét tuyển.

Để tránh việc thí sinh đăng ký nhầm tổ hợp và phương thức xét tuyển, năm nay, các thí sinh chỉ đăng ký vào ngành các em muốn xét tuyển.

“Nghĩa là ngành học đó có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Các trường đại học sẽ dùng tất cả những kết quả các em có để xét tuyển tốt nhất có thể cho các em trúng tuyển vào ngành đó. Các em chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn ứng tuyển và có kết quả các tổ hợp phù hợp phương thức xét tuyển cho ngành học đó là được xét tuyển. Như vậy, thí sinh được ưu tiên tối đa, rằng sẽ trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có”- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy giải thích.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy, cũng như năm trước, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, ngược lại cũng không nên đăng ký quá ít, đặc biệt đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro bởi năm ngoái, có những em đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất và tưởng mình chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, sau đó vì sai sót về đối tượng/khu vực ưu tiên, cuối cùng đã không trúng tuyển và lỡ hết các cơ hội khác.

"Thí sinh cần lưu ý xếp nguyện vọng mình mong muốn nhất lên số 1 vì, khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, kể cả không nhập học cũng không được xét tuyển tiếp các nguyện vọng 2, 3, 4..."- Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nói.

(Nguồn: kinhtedothi.vn)