Thông tin tuyển sinh năm 2024

Cách tính điểm ưu tiên theo khu vực trong xét tuyển Đại học năm 2022

Quản trị viên     24-04-2022      612 lượt xem

Điểm cộng ưu tiên tính theo khu vực là một trong những nội dung khá quan trọng, góp phần quyết định trúng tuyển. Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký thông tin xét học bạ, nhiều thí sinh lúng túng khi không biết mình thuộc đối tượng ưu tiên nào.

 Theo Bộ Giáo Dục và Đào tạo, Cách tính điểm ưu tiên năm 2022 dự kiến vẫn được giữ nguyên như các năm trước. 

tuyen-sinh-xet-hoc-ba

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm nay, chính sách ưu tiên cho khu vực chỉ áp dụng đối với năm thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp). Tuy nhiên, đối với thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT các năm trước) thi lại để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ, dự thảo lại đề xuất không tính điểm ưu tiên khu vực. Quy định này khiến nhiều thí sinh hụt hẫng vì các năm trước, thí sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho rằng quy định này nhằm bảo đảm tính công bằng giữa hai nhóm thí sinh. Các thí sinh đã tốt nghiệp năm trước thì có lợi thế về cơ hội học tập, ôn luyện, thời gian nhiều hơn hẳn so với các em dự thi tốt nghiệp lần đầu. Nhiều trường hợp có điều kiện chuyển đến các địa phương, các thành phố để học tập, tập trung ôn thi, mà chỉ ôn thi một số ít môn. Trong khi đó, các thí sinh chuẩn bị tốt nghiệp năm nay dùng điểm đó để xét tuyển vào ĐH đang học rất nhiều môn và chịu áp lực rất lớn để vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH.

Các khu vực ưu tiên bao gồm: 

Khu vực 1 (KV1): Cộng ưu tiên 0,75 điểm

Khu vực 1 là các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian học THPT hoặc trung cấp của thí sinh; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

 Khu vực 2 (KV2): Cộng ưu tiên 0,25 điểm

Khu vực 2 là các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

 Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT): Cộng ưu tiên 0,5 điểm

Khu vực 2 nông thôn bao gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3.

 Khu vực 3: Không được công điểm ưu tiên

Khu vực 3 là các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương.

Chi tiết xem ảnh dưới:

tuyen-sinh-dai-hoc-diem-uu-tien