Trang chủ / Tin tức / Tin HUHT / Nữ sinh Khoa Du lịch – Đại học Huế đạt đanh hiệu “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu năm 2019”

Nữ sinh Khoa Du lịch – Đại học Huế đạt đanh hiệu “Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu năm 2019”

  Ngày 17/5 vừa qua, Lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019” đã diễn ra tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh – Phủ Chủ tịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam tổ chức.

  Vượt qua gần 536.557 học sinh, sinh viên từ 4.379 trường học các cấp, Hoàng Thị Anh Thư – Sinh viên lớp K49 Quản lý Lữ hành 1, Khoa Du lịch – Đại học Huế đã đạt danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc. Ngoài ra, Anh Thư còn nhận được giải chuyên đề dành cho “Ý tưởng khuyến đọc và có tính thuyết phục nhất”. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 8 giải nhất, 12 giải nhì, 40 giải ba, 100 giải khuyến khích và nhiều giải thưởng chuyên đề cho các tác giả có bài thi xuất sắc.

img2147-15580693792011393598463

Ảnh 1: Sinh viên Hoàng Thị Anh Thư (áo dài hồng) nhận danh hiệu Đại sứ văn hóa đọc

  Trong bài dự thi “Đại sứ văn hóa đọc”, Anh Thư đã kể về dự án “Giá sách niềm tin” tại Khoa Ung Bướu, Đại học Y dược Huế và Tủ sách di động tại Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Trung Ương Huế, hoạt động được một nhóm bạn trẻ thường xuyên tổ chức dành cho bệnh nhân ung thư. “Nơi đây dường như đầy sức sống hơn nhờ sự có mặt của các giá sách ở hành lang của mỗi tầng. Cứ hai tuần một lần, các bạn tình nguyện viên sẽ mang đến tận giường bệnh cho các bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại…” Anh Thư viết.

5551558154607

Ảnh 2: Anh Thư giới thiệu về bài dự thi của mình

  Sách được quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau rồi phân loại và mang đến bệnh viên. Tuy mô hình nhỏ nhưng thể loại sách rất phong phú như văn học, sống khỏe, bộ sách hạt giống tâm hồn… nhằm khích lệ tinh thần các bệnh nhân hiểm nghèo, người nhà và các y bác sĩ nơi đây. Ban đầu, mọi người đến giá sách tìm đọc chỉ để giải trí trong thời gian rảnh nhưng dần đà, các bệnh nhân đã đến đọc nhiều hơn và chia sẻ rằng đã tìm thấy nhiều điều ý nghĩa qua các trang sách, giúp họ có nhiều động lực hơn để vượt qua nỗi đau.

 Hàng trăm lá thư tay của các bệnh nhân đã gửi về cho Anh Thư và các bạn trẻ – những người xây dựng nên tủ sách ý nghĩa này trong thời gian qua. Đây là “món quà quý giá, đem lại động lực rất lớn cho các bạn tình nguyện viên và cho chính tôi càng thêm tin vào những điều kỳ diệu mà sách đem lại”, Anh Thư viết. Với bệnh nhân đó, những cuốn sách chính là liều thuốc hữu hiệu nhất về tinh thần, giúp quên đi sự đau đớn dày vò trong cơ thể. “Cháu biết không, trên 500 trang sách bác đọc 5 lần chích thuốc. Một tay được truyền thuốc, một tay cầm sách mải mê đọc, thuốc hết hồi nào chẳng hay”, một bệnh nhân chia sẻ. Nhận thấy tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của từng trang sách, từng cuốn sách đối với những bệnh nhân nơi đây đã thúc đẩy Anh Thư và các bạn trẻ xây dựng nên tủ sách di động trong Dự án “Giá sách niềm tin”. “Tôi hiểu ra rằng sách còn là liều thuốc bổ ích cho tâm hồn và khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Điều đó thúc đẩy tôi ngày càng hành động để cho mọi người cũng có thể cảm nhận được điều ấy. Thật vinh dự nếu tôi được chọn làm Đại sứ văn hóa đọc để đem tình yêu sách của mình đến với nhiều bạn bè và khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn”, Anh Thư chia sẻ.

  Sau hơn 3 tháng phát động và triển khai, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019” đã thực sự trở thành một sự kiện văn hóa nổi bật có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt giới trẻ, học sinh, sinh viên, nhằm tìm ra những gương mặt tiêu biểu, tích cực tham gia vào việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, tạo sự đam mê và khích lệ tình yêu với sách, thúc đẩy phong trào đọc trong cộng đồng. Cuộc thi cũng khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc khơi gợi niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, từ đó khuyến khích thúc đẩy phong trào đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

  Hy vọng hành động của Anh Thư trong Dự án “Giá sách niềm tin” sẽ được nhân rộng và được nhiều bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên hưởng ứng, góp phần giảm bớt nỗi đau cho các bệnh nhân ung thư, lan tỏa tinh thần đọc sách trong cộng đồng.

Minh Nhật (Bộ môn EM&M)

 

About Đoàn thanh niên

Tin liên quan

Hội nghị “Nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2023”

Ngày 28/3/2024, Trường Du lịch- Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị “Nghiên cứu …