Trang chủ / Đọc báo giùm bạn / Du lịch Việt Nam khởi sắc đầu năm 2023

Du lịch Việt Nam khởi sắc đầu năm 2023

Tháng 1/2023, Việt Nam đón 871,2 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch nội địa đạt 13 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt khách có lưu trú.

Tháng 1 năm nay có kỳ nghỉ tết Nguyên đán tạo thuận lợi cho du lịch nội địa bùng nổ. Trong 5 ngày nghỉ Tết (từ mùng 1 đến mùng 5) có 9 triệu lượt khách du lịch nội địa trên toàn quốc (tăng 47,5% so với tết Nguyên đán 2022). Lượng khách lưu trú đạt 2 triệu lượt, công suất phòng trung bình đạt 40 – 45%. Tổng thu từ khách du lịch tháng 1/2023 ước đạt 46 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2022, tương đương 81% so với cùng kỳ 2019.

Biểu đồ 1. Khách quốc tế năm 2022 và tháng 1/2023 (nghìn lượt)

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Biểu đồ 2. Khách nội địa năm 2022 và tháng 1/2023 (nghìn lượt)

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất (259 nghìn lượt), tiếp theo là Mỹ (78 nghìn lượt). Úc xếp vị trí thứ 4 (44 nghìn lượt). Ấn Độ vươn lên vị trí thứ 6 (36 nghìn lượt).

Trong tốp 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 3 thị trường: Hàn Quốc (259 nghìn lượt), Nhật Bản (34 nghìn lượt), Đài Loan (31 nghìn lượt). Đông Nam Á có 4 thị trường: Thái Lan (55 nghìn lượt); Malaysia (37 nghìn lượt); Campuchia (34 nghìn lượt); Singapore (32 nghìn lượt).

Biểu đồ 3. Các thị trường gửi khách hàng đầu tháng 1/2022 (nghìn lượt)

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Động lực tăng trưởng khách quốc tế đến từ các thị trường quy mô lớn như: Hàn Quốc (+28,5% so với tháng trước), Mỹ (+49,6%), Thái Lan (+12,7%). Đặc biệt Úc tăng 78,7%. Các thị trường quan trọng khác tăng trưởng tích cực: Ấn Độ (+24%), Đài Loan (+24,6%), Nhật Bản (+21,5%), Campuchia (+19,7%). Các thị trường truyền thống châu Âu tăng mạnh: Anh (+39,7%), Đức (+30,6%), Pháp (+14,6%), Nga (+24,6%).

Một số thị trường tăng trưởng cao hơn mức năm 2019 như Campuchia tăng 258% so với tháng 1/2019, Ấn Độ (+148%), Singapore (+25%), Thái Lan (+22%), Lào (+7%). Các thị trường gần về mức năm 2019 có Mỹ (-3%), Úc (-12%). Ở mức độ phục hồi chậm hơn có Đức (-20%), Malaysia (-23%), Anh (-27%), Hàn Quốc (-33%), Pháp (-38%).

Thị trường Trung Quốc đạt 15,8 nghìn lượt, giảm 96% so với cùng kỳ 2019. Nước này mở cửa trở lại du lịch quốc tế từ 8/1/2023 và từ 6/2 nối lại các tour du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam chưa nằm trong danh sách này.

Biểu đồ 4. Tăng/giảm của một số thị trường, tháng 1/2023 so với 1/2019 (%)

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê

Nguồn: https://vietnamtourism.gov.vn

About admin

Tin liên quan

Động lực từ dịch vụ, du lịch

Khu vực dịch vụ, du lịch đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế …