Trang chủ / Đọc báo giùm bạn / Phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam

Phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam

9f09b5bb9fd0b4915f4f90e2ce4ce618Khách du lịch tìm hiểu thông tin về du lịch Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh

Thời gian gần đây, các công cụ trực tuyến tác động tích cực tới nhiều hoạt động du lịch như quảng bá thương hiệu, mua vé, đặt phòng… Điều này đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam chủ động bắt kịp để tạo ra những bước phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổ chức Du lịch thế giới nhận định cuộc cách mạng công nghệ và mạng xã hội chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch những năm vừa qua. Sự gia tăng mạnh của những nhóm khách lẻ sử dụng dịch vụ từ các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency-OTA) đã làm thay đổi đáng kể thị trường này.

Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, tổng thu du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng trưởng 13,8%, ước đạt gần 565 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 817 tỷ USD. Báo cáo về kinh tế Ðông – Nam Á của Google và Temasek Holdings-công ty đa ngành của Xin-ga-po cho biết: Thị trường du lịch trực tuyến của khu vực này sẽ tăng gấp bốn lần, từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD năm 2025; trong đó thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2015 lên 9 tỷ USD năm 2025.

Việt Nam được nhận định là quốc gia thuộc khu vực các nền kinh tế năng động ở châu Á, có dân số đông và trẻ, công nghệ in-tơ-nét di động phát triển nhanh, lượng người và mức độ sử dụng mạng trong ngày cao hàng đầu thế giới. Do đó, hoàn toàn có thể khẳng định Việt Nam là môi trường lý tưởng để phát triển du lịch trực tuyến.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước ta mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của quá trình định hình, sàng lọc trước khi du lịch trực tuyến bùng nổ. Dù nhiều tiềm năng, song Việt Nam vẫn chưa có các OTA đủ mạnh; thị trường chủ yếu vẫn là sân chơi của những công ty lữ hành truyền thống. Trong khi đó, phần lớn trang web của các hãng lữ hành mới chỉ dừng ở mức liệt kê sản phẩm, dịch vụ, chưa được tích hợp chức năng hỗ trợ thanh toán trực tuyến và xác nhận tức thời, cũng chưa chú trọng thu hút những chia sẻ, bình luận từ khách hàng.

Những OTA nội địa như: Chudu24.com, ivivu.com, tripi.vn, vntrip.vn… vẫn hoạt động cầm chừng, chưa thể so sánh với các OTA nước ngoài như Agoda, Booking, Tripadvisor… Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các OTA nước ngoài này đang chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến tại nước ta. Bởi thế, để tạo năng lực cạnh tranh mạnh mẽ cho ngành du lịch nước nhà thời gian tới, cần chủ động để có chính sách, giải pháp hợp lý thúc đẩy du lịch trực tuyến phát triển.

Theo báo cáo của Google, năm 2016, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam chỉ bằng 72% so với thị trường Mỹ nhưng tỷ lệ người Việt Nam dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch cao hơn hẳn người Mỹ. Cụ thể, tỷ lệ tìm thông tin khách sạn của người Việt Nam là 48% (người Mỹ: 18%); tỷ lệ tìm kiếm thông tin điểm đến của người Việt Nam 42% (người Mỹ: 25%); tìm chuyến bay của người Việt Nam 37% (người Mỹ: 18%). Do đó, Google khẳng định việc tận dụng thế mạnh của di động chính là chìa khóa để thực hiện du lịch trực tuyến thành công.

Tuy nhiên, phần lớn công ty du lịch chưa có những trang web có giao dịch thân thiện với điện thoại thông minh, tốc độ truy cập lại chậm dẫn đến đánh mất khả năng thúc đẩy khách mua hàng. Bởi thế, muốn thúc đẩy du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp trước hết cần đầu tư về kỹ thuật để các thông tin có thể đến được nhanh nhất với người sử dụng thiết bị cầm tay thông minh. Xu hướng hiện nay là có những website phù hợp giao diện di động, thuận tiện trong truy cập, đưa được đầy đủ thông tin, hỗ trợ được nhiều tính năng như thanh toán trực tiếp, đặt – đổi… và có phần tương tác, trao đổi giúp khách hàng có thể tham vấn đánh giá từ những người từng sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, một trong những hạn chế về nền tảng trực tuyến của các OTA nước ngoài tại Việt Nam chính là không có bộ phận chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh. Ðây cũng là cơ hội để các OTA trong nước tận dụng để thu hút khách hàng.

Ông Ngô Minh Ðức, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Du lịch và dịch vụ hàng không Hoàng Gia (Gotadi)-một trong các OTA chuyên cung ứng cho dịch vụ đặt phòng, vé máy bay và tua du lịch cho biết: Hiện nay các OTA nước ngoài đang kinh doanh và có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam nhưng họ không phải chịu thuế, trong khi doanh nghiệp trong nước phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế. Lợi thế này giúp các doanh nghiệp nước ngoài có thêm vốn để đầu tư cho tiếp thị, quảng cáo… và củng cố thêm năng lực tài chính để tăng chiết khấu cho đối tác, chiếm ưu thế trong cạnh tranh. Do đó, cần tạo sân chơi công bằng và xây dựng hàng rào kỹ thuật để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được Nhà nước hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế thông qua chính sách hỗ trợ về nguồn vốn, các định hướng về quy hoạch phát triển, chương trình đào tạo…

Luật Du lịch 2017 vừa được ban hành có điều khoản quy định cơ quan quản lý về du lịch phải có nhiệm vụ hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực du lịch. Ngày 4-5-2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh.

Vừa qua, Tổng cục Du lịch phối hợp Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) lần đầu tiên tổ chức Ngày du lịch trực tuyến Việt Nam nhằm tạo diễn đàn cho các công ty du lịch gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về du lịch trực tuyến; cũng để cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến, nghiên cứu và đào tạo về du lịch, thương mại nắm bắt được thực tiễn và xu hướng phát triển du lịch trực tuyến giai đoạn mới.

Tại sự kiện này, Liên minh Du lịch trực tuyến được ra mắt với thành viên sáng lập là những doanh nghiệp kinh doanh sàn du lịch trực tuyến, lữ hành, thanh toán, bảo hiểm. Liên minh hướng đến tạo sự liên kết chặt chẽ để cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến ngày càng hoàn thiện cho đông đảo du khách. Ðây là những tín hiệu đáng mừng hứa hẹn sự chuyển biến tích cực của du lịch Việt thời gian tới qua thương mại điện tử.

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn

About admin

Tin liên quan

Động lực từ dịch vụ, du lịch

Khu vực dịch vụ, du lịch đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế …