Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên không chỉ là nhiệm vụ học thuật mà còn là cầu nối quan trọng giữa lý thuyết và thực tiễn, góp phần hình thành năng lực tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Nhận thức rõ điều đó, Trường Du lịch – Đại học Huế luôn chú trọng thúc đẩy, hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi để sinh viên tham gia NCKH. Bài viết này tổng kết và phân tích thành tích NCKH của sinh viên Nhà trường trong giai đoạn 5 năm (2020–2024), qua đó đánh giá sự phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng của hoạt động ý nghĩa này.
Trong giai đoạn 2020–2024, sinh viên Trường Du lịch đã đăng ký và thực hiện tổng cộng 55 đề tài NCKH. Số liệu cụ thể qua từng năm như sau: Năm 2020: 9 đề tài, Năm 2021: 12 đề tài, Năm 2022: 11 đề tài, Năm 2023: 14 đề tài, Năm 2024: 9 đề tài. Có thể thấy, số lượng đề tài được duy trì khá ổn định, dao động từ 9 đến 14 đề tài/năm. Đáng chú ý, năm 2023 ghi nhận số lượng đề tài cao nhất (14 đề tài), phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của sinh viên đối với hoạt động NCKH. Sự ổn định và tăng trưởng này là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có công tác tuyên truyền, định hướng hiệu quả từ Nhà trường, sự đồng hành sát sao của đội ngũ giảng viên hướng dẫn, và nhận thức ngày càng cao của sinh viên về giá trị của NCKH đối với việc học tập và phát triển nghề nghiệp.
Bên cạnh số lượng, chất lượng các đề tài NCKH của sinh viên Trường Du lịch đã được công nhận rộng rãi thông qua nhiều giải thưởng ở các cấp độ khác nhau, từ cấp trường, cấp Đại học Huế, cấp Bộ đến các giải thưởng toàn quốc như Euréka.
– Năm 2020: Đây là năm ghi dấu ấn mạnh mẽ với đề tài “Ứng dụng phương pháp học cùng cộng đồng tại Khoa Du lịch – Đại học Huế” khi giành được cùng lúc 03 giải thưởng: Giải Nhì cấp Bộ, Giải Khuyến khích Giải thưởng Sinh viên NCKH toàn quốc Euréka, và Giải Nhì cấp Đại học Huế. Ngoài ra, một đề tài khác về phát triển tua du lịch trải nghiệm cũng đạt Giải Ba cấp Đại học Huế.
– Năm 2021: Sự xuất sắc của đề tài về “học cùng cộng đồng” tiếp tục được khẳng định khi đoạt Giải Khuyến khích cấp Bộ và Giải Khuyến khích cấp Đại học Huế. Đặc biệt, có 02 đề tài được chọn tham dự vòng chung kết Giải thưởng Euréka toàn quốc.
– Năm 2023: Sinh viên tiếp tục duy trì thành tích tại cấp Đại học Huế với 02 Giải Khuyến khích cho các đề tài về phát triển kỹ năng mềm và định hướng nghề nghiệp của sinh viên Nhà trường. Cũng trong năm này, 02 đề tài tiếp tục được tham dự Giải thưởng Euréka.
– Năm 2024: Thành tích lại một lần nữa tỏa sáng ở tầm quốc gia khi đề tài “Vai trò của phụ nữ trong phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại Huế” xuất sắc giành Giải Ba cấp Bộ và Giải Khuyến khích cấp Đại học Huế. Một đề tài nghiên cứu về tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) cũng đạt Giải Khuyến khích cấp Đại học Huế.
Những kết quả ấn tượng trong giai đoạn 2020–2024 không chỉ là minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê nghiên cứu của sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế, mà còn phản ánh hiệu quả của một môi trường đào tạo chú trọng đến việc gắn kết giữa học thuật và thực tiễn. Các đề tài NCKH đã thể hiện sự nhạy bén với các vấn đề thời sự của ngành Du lịch, như: phát triển bền vững, du lịch cộng đồng, ứng dụng công nghệ số (eWOM, mạng xã hội), giáo dục đào tạo (học cùng cộng đồng, kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp). Điều này cho thấy sinh viên không chỉ dừng lại ở việc lĩnh hội kiến thức mà đã biết vận dụng để phân tích, đề xuất giải pháp cho những vấn đề cụ thể.
Thành tích NCKH của sinh viên là một thước đo quan trọng về chất lượng đào tạo. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Trường Du lịch – Đại học Huế cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến khích, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ, tăng cường kết nối doanh nghiệp để các đề tài có tính ứng dụng cao hơn, và nâng cao năng lực hướng dẫn cho đội ngũ giảng viên.
Giai đoạn 2020–2024 đánh dấu một chặng đường phát triển vững chắc trong hoạt động NCKH của sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế. Từ số lượng đề tài ổn định đến chất lượng được khẳng định qua hàng loạt giải thưởng uy tín, sinh viên Nhà trường đã và đang khẳng định được năng lực nghiên cứu, tinh thần sáng tạo và trách nhiệm với ngành học, với cộng đồng. Những thành tích này không chỉ là niềm tự hào của Nhà trường mà còn là nền tảng quan trọng, truyền cảm hứng để các thế hệ sinh viên tiếp theo tích cực dấn thân vào hành trình khám phá tri thức, góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong tương lai.
Một số hình ảnh
Nguyễn Thị Diệu Linh, Phòng KHCN&QHQT

Trường Du lịch – Đại học Huế








