Là phương pháp giáo dục không còn mới mẻ tại các nước tiên tiến trên thế giới, “Service Learning” – Hình thức học tập thông qua trải nghiệm cộng đồng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Có thể nói rằng, phương pháp học tập hoạt động theo tiêu chí mang lại lợi ích cho cộng đồng và người học đã thể hiện được rất nhiều sự ưu việt trong cách dạy và học cho sinh viên ngày nay.
Service Learning là hình thức học tập có tính lợi ích tương hỗ (mutual benefits) đối với cộng đồng địa phương và người học, thông qua những hoạt động học thuật/trong chương trình học mà người học thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của một hoặc nhiều nhóm cộng đồng địa phương (Andrew 1996, Campus Engage 2009, Lingnan University 2012)
“Học đi đôi với hành” là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động giáo dục nước nhà. Bắt kịp xu hướng phát triển mới trong hoạt động giáo dục, Bộ môn Khách sạn nhà hàng – Khoa Du lịch Đại học Huế cùng sự hỗ trợ từ Trung tâm Hành Động Vì Sự Phát Triển Đô Thị ACCD (Action For The City) tổ chức buổi Hội thảo giới thiệu về Service Learning – Hình thức học tập thông qua trải nghiệm cộng đồng nhằm mục đích giới thiệu về phương pháp học mới cho giảng viên và sinh viên Khoa Du lich Đại học Huế.
Buổi hội thảo đã diễn ra ngày 02 tháng 12 năm 2016 với sự tham gia của nhiều giảng viên từ các bộ môn, cán bộ từ các phòng ban chức năng và các em sinh viên trong Khoa. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của khách mời là cán bộ đến từ Trung tâm ACCD, giảng viên Khoa Kiến trúc trường Đại học Khoa học, nhóm sinh viên Câu lạc bộ Viên gạch hồng, trường Đại học Khoa học Đại học Huế.
ThS. Nguyễn Huyền Trân trình bày về phương pháp Service Learning
Phần đầu tiên của hội thảo, ThS. Nguyễn Huyền Trân – giảng viên bộ môn Khách sạn nhà hàng giới thiệu về những vấn đề cơ bản nhất trong phương pháp giáo dục mới này. Với những nội dung của buổi hội thảo mang lại, mọi người tham gia đã phần nào hiểu được những lợi ích mang lại từ Service Learning trong xu thế phát triển hiện nay.
Giảng viên và sinh viên tham gia Hội thảo
Sinh viên chia sẻ những khó khăn khi học tập theo phương pháp truyền thống
Tiếp sau đó, từng thành viên khách mời tham gia chia sẻ những trải nghiệm, lợi ích cũng như khó khăn từ các dự án đã thực hiện được trong suốt 2 năm vừa qua khi ứng dụng phương pháp mới trong hoạt động giáo dục vì cộng đồng như phát triển vườn rau hữu cơ tại Hội An, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em khuyến tật tại Trung tâm trẻ em Tịnh Trúc Gia…
Thành viên CLB Viên gạch hồng, trường ĐHKH, Đại học Huế trình bày kinh nghiệm tham gia hoạt động cộng đồng
Giảng viên giới thiệu các học phần được ứng dụng phương pháp Service Learning
Giảng viên giới thiệu các học phần được ứng dụng phương pháp Service Learning
Tuy nhiên, sau rất nhiều vấn đề gặp phải trong thời gian áp dụng Service Learning, các thành viên tham gia vào các dự án đều khẳng định rằng họ đã giúp đỡ được người dân địa phương nâng cao kinh tế và đời sống tinh thần. Mặt khác, họ cũng nhận ra được những giá trị chân thực của bản thân.
Thảo luận nhóm trong hội thảo
Sau buổi hội thảo, thành viên tham gia được chia thành các nhóm thảo luận nhằm giúp cho họ hiểu thêm về hình thức học mới này. Một số giảng viên đã có ý tưởng đưa phương pháp Service Learning vào kế hoạch giảng dạy trong thời gian sắp tới.
Đào Thị Minh Trang