Trang chủ / Đọc báo giùm bạn / Du lịch Việt Nam phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN

Du lịch Việt Nam phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN

Theo số liệu cập nhật của Ban Thư ký ASEAN, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines…

Phục hồi ấn tượng, du lịch Việt Nam vượt qua Singapore

Về mức độ phục hồi, năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% so với năm 2019 thời điểm trước đại dịch Covid-19, gần như phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, các quốc gia phát triển du lịch khác đều đạt mức thấp hơn khá nhiều: Thái Lan phục hồi ở mức 88%, Singapore và Indonesia cùng phục hồi ở mức 86%, Philippines đạt mức 72%, Malaysia đạt mức 94%.

Tỷ lệ phục hồi khách quốc tế của các điểm đến hàng đầu ASEAN (2024 với 2019)

Về lượng khách quốc tế, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt, vượt qua Singapore (16,5 triệu), vươn lên xếp thứ 3 sau Thái Lan (35 triệu) và Malaysia (dự kiến 24,5 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn nhiều so với Indonesia (dự kiến 13,8 triệu lượt) và Philippines (5,9 triệu lượt).

Lượng khách quốc tế tại các điểm đến hàng đầu ASEAN (2024)

Theo báo cáo mới nhất của Agoda, Việt Nam cùng Malaysia là hai điểm đến dẫn đầu trong khu vực ASEAN về thu hút lượng booking cho các tour du lịch bền vững, bảo vệ môi trường (Eco Deals) – một xu hướng chủ đạo của du khách quốc tế sau dịch. Nền tảng trực tuyến này cho biết 75% du khách toàn cầu nói rằng họ muốn đi du lịch theo hướng bền vững hơn trong 12 tháng tới. Trong top 10 thành phố hấp dẫn nhất cho loại hình du lịch này, Việt Nam có tới 3 thành phố góp mặt là Đà Nẵng, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc quốc gia Agoda Việt Nam, ông Vũ Ngọc Lâm cho biết số liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho thấy Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ với du khách quốc tế trong dịp Tết Nguyên Đán 2025.

Việt Nam có mức phục hồi khách quốc tế tốt nhất khu vực ASEAN

Lượng tìm kiếm chỗ ở từ khách quốc tế tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách từ Trung Quốc tăng gần 300%. Bên cạnh đó, Phú Quốc cũng trở thành lựa chọn điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế trong năm 2025, với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng đến 266% so với năm 2024. Bên cạnh du khách Trung Quốc, số liệu từ nền tảng này còn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể từ các du khách ở thị trường nguồn khác như Hàn Quốc (tăng 94%) và Đài Loan (tăng 123%).

Nhìn lại chặng đường từ khi chính thức mở cửa trở lại từ 15/3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phục hồi rất mạnh mẽ. Nếu như năm 2022, lượng khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, thì năm 2023 đã lên tới 12,6 triệu lượt và đến năm 2024 đã đạt 17,6 triệu lượt (tăng 40% so với năm 2023 và gấp 4,7 lần so với năm 2022). Kết quả này đã đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trong bức tranh phục hồi chung của ngành du lịch khu vực.

Chính sách thông thoáng và sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá

Thành tựu của ngành du lịch trong thời gian qua có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi. Chính sách visa thông thoáng là động lực quan trọng thu hút khách quốc tế. Cùng với đó là hiệu quả đột phá của các chương trình xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm trong năm 2024.

Trong đó, điểm nhấn là sự đổi mới sáng tạo về nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, thể hiện ở một số điểm đáng chú ý: (1) Lựa chọn thị trường trọng điểm, tập trung vào các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam; (2) Phương thức xúc tiến đa dạng, từ tổ chức roadshow, tham gia hội chợ, lễ hội văn hóa du lịch, hội nghị xúc tiến… (3) Gia tăng quy mô tổ chức các chương trình xúc tiến; (4) Phát huy cơ chế hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội; (5) Quảng bá đa dạng các loại hình du lịch, nhất là các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu du khách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Chương trình giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại hàng loạt thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Úc. Đặc biệt, hai Chương trình lớn giới thiệu du lịch, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc và Trung Quốc đã vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” đã tạo tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 500 khách mời là các đạo diễn, nhà làm phim Hoa Kỳ, mở ra triển vọng mới về phát triển du lịch thông qua điện ảnh.

Lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Hollywood, Hoa Kỳ

Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã tham gia các hội chợ du lịch quốc tế toàn cầu như WTM London, CITM Trung Quốc, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các lễ hội văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Tận dụng ưu thế của công nghệ, đẩy mạnh truyền thông du lịch Việt Nam trên các nền tảng số đến du khách quốc tế. Tổ chức chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN – kênh truyền thông quốc tế số 1 toàn cầu…

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu cao, đầy tham vọng của ngành du lịch, thể hiện quyết tâm lớn đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Kỳ vọng rằng, với sức bật từ kết quả quan trọng đạt được trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đột phá, khai thác tốt tiềm năng của các thị trường nguồn, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, khẳng định thương hiệu, vị trí của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.

Nguồn: https://vietnamtourism.gov.vn

About admin

Tin liên quan

Thừa Thiên Huế- Khởi động năm Du lịch Quốc gia 2025

Năm 2025 tỉnh Thừa Thiên Huế được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du …