Trước nhu cầu bức thiết về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển du lịch Thừa Thiên Huế, khu vực miền Trung – Tây Nguyên (MT-TN) và cả nước, cũng như yêu cầu tổ chức lại các chuyên ngành đào tạo về du lịch tại Đại học Huế, Khoa Du lịch được thành lập vào tháng 01/2008 với tư cách là một đơn vị đào tạo trực thuộc Đại học Huế. Chặng đường 10 năm có thể chưa đủ dài để khẳng định và phát triển một thương hiệu, nhưng với Khoa Du lịch – Đại học Huế, gần 10 năm qua là một hành trình nỗ lực và sáng tạo, đổi mới và thành công để trở thành địa chỉ tin cậy cho lựa chọn của hàng ngàn sinh viên, phụ huynh và doanh nghiệp.
Khởi nguồn từ Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế, truyền thống đào tạo của Khoa Du lịch – Đại học Huế được ghi nhận từ giữa những năm 1990 và là một trong những đơn vị có đào tạo du lịch bậc đại học sớm ở nước ta. Từ một chuyên ngành đào tạo ban đầu, đến nay khoa đã có 11 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học về du lịch và 01 ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ (xem bảng bên). Đặc biệt, từ năm học 2018, Khoa Du lịch xây dựng đề án tuyển sinh áp dụng cơ chế đặc thù theo theo Công văn số 4929 của Bộ GD&ĐT ngày 20/10/2017 đối với 2 ngành đào tạo trình độ đại học là Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Điểm khác biệt nổi bật của các chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù là việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa khoa với doanh nghiệp và các chuyên gia trong quá trình đào tạo nhằm tăng thời gian đào tạo thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; trong đó thời gian thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp không ít hơn 50% tổng thời gian thực hiện chương trình đào tạo.
Cùng với việc phát triển các chuyên ngành đào tạo, quy mô sinh viên của Khoa Du lịch tăng nhanh từ 120 sinh viên ở năm đầu thành lập (2008-2009) lên 700 SV trong năm học 2010-2011 và hơn 2.000 sinh viên trong năm học 2017-2018. Đội ngũ cán bộ của khoa đã lớn mạnh không ngừng về số lượng, hoàn thiện dần về cơ cấu và phát triển mạnh về chất lượng. Số lượng cán bộ viên chức và người lao động của khoa hiện nay là 108 người, trong đó có 78 cán bộ giảng dạy (chiếm 72,22%), 64,10% cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học (trong đó có 03 PGS, 6 TS, 41 Thạc sĩ). Về cơ cấu tổ chức, từ 03 bộ môn ban đầu, hiện Khoa Du lịch có 05 bộ môn gồm: Du lịch học, Lữ hành, Khách sạn và Nhà hàng, Công nghệ thông tin và Truyền thông du lịch dịch vụ (ICT), Quản lý sự kiện và Marketing dịch vụ (EM&M), Trung tâm Thực hành và Liên kết doanh nghiệp và 4 đơn vị trực thuộc khác.
Với tầm nhìn: “Xây dựng Khoa Du lịch – Đại học Huế thành địa chỉ đào tạo, nghiên cứu và cung ứng dịch vụ khoa học công nghệ có chất lượng và uy tín trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch và chất lượng cao và từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế”, Khoa Du lịch – Đại học Huế đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trên cơ sở phát huy hiệu quả nội lực hiện có, kết hợp với khai thác các nguồn lực vững mạnh của Đại học Huế, một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu, đầu mối giao lưu văn hóa, khoa học, giáo dục lớn nhất ở miền Trung.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ, xây dựng và nâng cao năng lực hoạt động khoa học công nghệ được đặc biệt chú trọng như là động lực đảm bảo sự phát triển của khoa. Đa số cán bộ giảng dạy được gửi đi đào tạo ở các nước tiên tiến trên thế giới như New Zealand, Canada, Pháp, Đức, Áo, Hà Lan… Các hoạt động đào tạo, trao đổi học thuật, xây dựng chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh thông qua việc huy động tài trợ từ nhiều chương trình dự án hợp tác quốc tế như Dự án đào tạo phát triển năng lực quản lý vùng – Direg, Canada; dự án của tổ chức Pháp ngữ AUF; dự án hợp tác với Đại học Hawaii – Hoa Kỳ về đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh du lịch theo hướng du lịch bền vững tài trợ bởi Ford Foundation… Đặc biệt, Khoa Du lịch đang tích cực triển khai chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ bằng tiếng Anh liên kết với Đại học Greifswald – Đức (do DAAD – Đức tài trợ) và Đại học Tự do Bruxelle – Bỉ; Chương trình liên kết đào tạo đại học ngành Quản lý du lịch với Viện Công nghệ Dublin (DIT) – Cộng hòa Ireland. Chính những nỗ lực này đã và đang tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Khoa Du lịch – Đại học Huế ngày nay.
Luôn kiên định với tiêu chí “Chất lượng tạo ra sự khác biệt”, Khoa Du lịch – Đại học Huế luôn tập trung nỗ lực trong cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy, chú trọng nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên, xây dựng và phát triển mạng lưới liên kết hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hoạt động thực tập nghề, thực tập quản lý của sinh viên Khoa Du lịch được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá rất cao, hoạt động này hoàn toàn được tài trợ bởi các doanh nghiệp, vừa tiết kiệm đáng kể chi phí cho người học, cũng như từng bước tạo dựng và củng cố uy tín thương hiệu của Khoa Du lịch – Đại học Huế. Đối với sinh viên, thời gian thực tập, thực tế ở doanh nghiệp đã mang lại cơ hội tốt nhất để củng cố kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng làm việc và hình thành khả năng thích ứng tốt hơn với công việc sau khi ra trường. Cũng nhờ vậy, tỉ lệ sinh viên xếp học lực khá giỏi hằng năm tăng, sinh viên tốt nghiệp đạt khá, giỏi đều đạt tỉ lệ cao từ 94-96% và ổn định qua các khóa.
Trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch các tỉnh MTTN nói riêng đang có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt sau khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công bố Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chuẩn nghề du lịch (MRA-TP), theo đó sẽ tạo ra một cơ chế thống nhất để lao động ngành Du lịch ở mỗi nước thành viên có thể được công nhận và làm việc tại bất kỳ nước nào trong nội khối ASEAN, từng bước hình thành một thị trường lao động du lịch thống nhất, cạnh tranh và có chất lượng; chặng đường phía trước đang mở ra những thời cơ và vận hội mới để Khoa Du lịch – Đại học Huế viết tiếp những trang sử vàng truyền thống trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Nguồn: baodulich.net.vn