Tiếp nối đà tăng trưởng từ năm 2017, năm 2018, du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển và thành công vượt bậc cả về lượng khách du lịch và tổng thu từ khách, xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu được đề ra. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm, du lịch nước nhà đột ngột xảy ra những sự việc đáng tiếc, đau buồn.
Du lịch Việt Nam 2018: thêm một năm “bội thu”
Cuối tháng 12/ 2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, năm vừa qua, ngành Du lịch nước ta tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước để đẩy mạnh, phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu nổi trội. Cụ thể:
- Năm 2018, du lịch Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017 – phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa – tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 620.000 tỷ đồng; trong đó nổi bật nhất phải kể đến đóng góp từ các trọng điểm du lịch như Tp.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hải Phòng, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Nam…
- Đặc biệt, ngày 19/12 vừa qua tại Hạ Long, Quảng Ninh đã diễn ra Lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam, một du khách mang quốc tịch Mỹ.
- Về hệ thống doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên: trong năm 2018, có 380 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh quốc tế mới – cấp mới 4.678 thẻ hướng dẫn viên
- Về cơ sở lưu trú du lịch: trong năm 2018, có 113 cơ sở lưu trú phân khúc từ 3-5 sao được công nhận
Ngoài ra, các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch nước nhà cũng được tích cực triển khai và hoàn thành xuất sắc, trong đó, trọng tâm nhất có thể kể đến:
- Tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2018 – Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long – Di sản, Kỳ quan – Điểm đến thân thiện”
- Tổ chức thành công 2 hội chợ du lịch quốc tế là VITM Hà Nội và ITE Tp.HCM
- Đón 19 đoàn famtrip, presstrip, blogger từ các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Italia, Đài Loan, Nga, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc… đến khảo sát du lịch Việt Nam
- Tham gia 7 hội chợ du lịch quốc tế
- Tổ chức 14 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại Trung Quốc, Tây Âu, Bắc Âu, Canada – Mỹ, Nhật Bản…
- Tổ chức lễ vinh danh tôn vinh 85 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2017
- Tổ chức Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch đường bộ Việt – Trung, Hội thảo quốc tế về du lịch tàu biển – đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên vùng, ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị liên quan – hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, từ đó thu hút và gia tăng lượng khách du lịch ghé thăm.
Đặc biệt, năm vừa qua cũng là năm du lịch Việt Nam nhận được rất nhiều các giải thưởng danh giá, uy tín trên thế giới, nổi bật nhất là giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới – World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc năm 2018. Ngoài ra, rất nhiều các doanh nghiệp là tập đoàn, công ty, nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam được vinh danh ở các hạng mục giải thưởng danh giá trên đấu trường quốc tế. Chẳng hạn:
- Tại Giải thưởng World Luxury Hotel Awards, Silk Sense Hội An River Resort được vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng vườn xanh sang trọng nhất châu Á” và “Khách sạn ven sông sang trọng nhất thế giới” – Premier Village Danang Resort được xướng tên trong hạng mục “Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình” – Mercure Danang French Village Bana Hills nhận giải thưởng “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới”
- Vietravel được vinh danh ở hạng mục “Nhà điều hành tour trọn gói hàng đầu thế giới” tại WTA. Cũng tại giải thưởng này, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018” – “Khu nghỉ dưỡng MICE đẳng cấp nhất thế giới” – “Khu nghỉ dưỡng dành cho lễ cưới đẳng cấp nhất thế giới” – “Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc hàng đầu thế giới”.
- JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được “Oscar của ngành du lịch thế giới” trao tặng 4 giải thưởng cao quý là “Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018” – “Khu nghỉ dưỡng chủ đề sang trọng bậc nhất thế giới” – “Khu nghỉ dưỡng có bể bơi đẹp nhất thế giới 2018” – “Khu nghỉ dưỡng có quầy Bar chủ đề đẹp nhất thế giới 2018”.
- Ngày 24/11/2018, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng vinh dự đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO
- …
Thế mới thấy, du lịch Việt Nam những năm gần đây nói chung, năm 2018 nói riêng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ đến nhường nào. Điều này báo hiệu một năm 2019 khởi sắc nữa của ngành du lịch nước nhà với chỉ tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, xác định đến năm 2020 phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Cũng năm 2018: nhiều nỗi đau để lại
Chưa bao giờ ngành du lịch Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu nhưng lại thiếu đi sự trọn vẹn và nhuốm màu trầm mặc như năm nay khi mà vào những ngày cuối cùng của năm, hàng loạt các tai nạn, sự cố du lịch liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh và chất lượng du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế – để lại hệ lụy là những bất an – trăn trở về sự an toàn của cả bản thân người làm dịch vụ và du khách, về sự thiết sát sao, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan ban ngành:
- Ngày 10/3, xe 12 chỗ ngồi chở đoàn khách du lịch đi từ Hà Nội lên Mộc Châu, Sơn La để du xuân thì bất ngờ đâm vào xe ô tô tải đang đỗ bên phải đường tại QL6, tiểu khu 10, thị trấn Mộc Châu; hậu quả khiến 2 người chết, 2 người bị thương, xe hư hỏng nặng
- Ngày 25/12, thông tin từ Đài Loan cho biết, 152 hành khách trong đoàn 153 người mất tích ngay khi đến sân bay Cao Hùng; hậu quả chính quyền Đài Loan ra quyết định tạm ngưng cấp Visa Quan Hồng cho đoàn khách từ Việt Nam
- Ngày 26/12, tàu cao tốc du lịch biển chở 23 người đã bị chìm tại khu vực đảo Trí Quang, vịnh Hạ Long; hậu quả 2 người chết gồm 1 nữ HDV và 1 du khách nước ngoài, 1 bé gái bị thương nhưng may mắn qua khỏi
- Ngày 28/12, xe chở du khách Việt bị đánh bom tại Ai Cập; hậu quả 3 du khách người Việt thiệt mạng, 10 người bị thương nặng
- Ngày 29/12, trên QL1A đoạn qua thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình, Bình Thuận, một xe khách giường nằm chở khách du lịch đi Bình Ba đã bất ngờ tông mạnh vào đuôi xe tải đang chết máy đỗ bên phải đường; hậu quả 1 người chết (là HDV) và 7 người bị thương, xe bị hư hỏng nặng.
Hay rất nhiều những vụ khách Tây bị lừa đảo khi đến du lịch Việt Nam năm qua như:
- Đầu tháng 3, vợ chồng du khách Mỹ bị tài xế taxi “hét” giá từ 45.000 đồng lên 450.000 đồng cho quãng đường chỉ 3km ở Hà Nội
- Tháng 5, một nữ du khách đến từ Anh tỏ ra cực kỳ sốc về thực tế bể bơi tại một khách sạn ở Việt Nam hoàn toàn khác so với những gì cô nhìn thấy trên ảnh qua mạng.
- Giữa tháng 7, một du khách Tây Ban Nha cùng bạn thuê một taxi chở đến Hàng Thùng để mua vé đi du lịch Sapa; khi tới nơi, du khách này lấy tờ tiền vừa được trả lại hôm trước đưa cho tài xế mới biết đó là tiền âm phủ
- Tháng 8, một du khách Hàn Quốc đã phản ánh đến Giám đốc Sở Giao thông Tp. Đà Nẵng về việc cô bị thu 700.000 đồng thay vì 60.000 đồng cho quãng đường từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về đường An Thượng 26, P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn
- Tháng 9, tại Nha Trang, một tài xế chở nhóm khách Trung Quốc về khách sạn với quãng đường chưa đến 6km nhưng đã đòi phí lên đến 7.000.000 đồng thay vì 62.000 đồng; khi khách phản ứng, tài xế đã đe dọa buộc trả 6 triệu đồng.
- Trong tháng 10, cặp du khách Nam Phi đặt tour tham quan Hạ Long qua mạng nhưng khi đến nơi, địa chỉ và thông tin tàu đều không có thật – Sự việc tương tự cũng đã xảy ra với nhóm du khách Australia khi du lịch trên du thuyền ở Hạ Long và tỏ ra hụt hẫng khi đến nơi thì phát hiện toleit hỏng, bánh mì mốc và chuột chạy khắp nơi.
- …
Đừng để những ảnh hưởng tiêu cực trở thành “điểm trừ” trong mắt khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế về hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện và mến khách. Chỉ mong sang năm mới, năm 2019, du lịch Việt Nam lại có thêm một năm thành công và đạt được nhiều thành tựu nổi bật; xóa bỏ, diệt trừ những mặt hạn chế kìm hãm du lịch Việt Nam khẳng định thương hiệu và phát triển.
Nguồn: www.hoteljob.vn