Trang chủ / Đọc báo giùm bạn / Du lịch điện tử – Xu hướng và giải pháp của kinh doanh du lịch

Du lịch điện tử – Xu hướng và giải pháp của kinh doanh du lịch

Sự phát triển của công nghệ smartphone – điện thoại thông minh, con người có thể truy cập website mọi lúc, mọi nơi. Mở ra cơ hội cho ngành kinh doanh du lịch điện tử với dịch vụ đặt tour online.

Kinh doanh du lịch điện tử
Kinh doanh du lịch điện tử

1. Du lịch điện tử là gì?

Du lịch điện tử hay còn gọi là du lịch trực tuyến – Là việc sử dụng công nghệ số trong tất các các quy trình và chuỗi giá trị trong du lịch (lữ hành, khách sạn, phục vụ ăn uống,…) để các đơn vị du lịch phát huy tối đa hiệu suất và hiệu quả.

Đây là một hình thái du lịch có tính tương tác mạnh giữa doanh nghiệp với khách hàng dựa trên phạm vi kỹ thuật và nền tảng công nghệ cho trang web du lịch.

2. Xu hướng đặt tour du lịch điện tử ngày phát triển từng ngày

Trên thực tế hiện nay, xu hướng đặt tour bằng internet cho các hoạt động du lịch ngày càng tăng nhanh. Không chỉ thế, tại Việt Nam, nhiều người còn có thói quen tìm kiếm các thông tin đến các tour du lịch, các khách sạn, resort nghỉ dưỡng trên các website du lịch lớn và sau đó mới quyết định đặt tour.

Một khảo sát khách du lịch quốc tế tại Việt Nam năm 2017 cho thấy: “71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet và có 64 % lựa chọn đặt tour du lịch trực tuyến đến Việt Nam.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong du lịch. Tỷ lệ này sẽ ngày càng được nâng cao và đẩy mạnh trong những năm tiếp theo.

Ảnh: Xu hướng đặt tour du lịch trực tuyến phát triển
Xu hướng đặt tour du lịch trực tuyến phát triển

Cụ thể, là số lượng từ khóa tìm kiếm bằng tiếng Việt là 5 triệu lượt với các chủ đề xoay quanh về các tour trong nước, tour nước ngoài, các loại hình du lịch và địa điểm, đặt phòng khách sạn. Vào mùa du lịch đạt tới mức độ cao điểm thì con số đó còn tăng lên một cách chóng mặt. Như vậy, có thể thấy rằng, với tình hình hiện nay, thì ngành du lịch sẽ có khả năng còn phát triển hơn nữa và không ngừng vươn tới những dịch vụ và nhu cầu cao hơn.

Chính vì thế, các công ty du lịch cần đổi loại hình kinh doanh truyền thống tại văn phòng sang kinh doanh bán tour trực tuyến trên website chính.

Tuy nhiên, các công ty, đại lý du lịch hiện nay tại Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn và yếu thế hơn so với các công ty, đại lý du lịch nước ngoài về cả vốn và công nghệ. Vậy phải làm thế nào để cải thiện được vấn đề này?

3. Giải pháp kinh doanh cho các công ty du lịch hiện nay

Giải pháp rất đơn giản là xây dựng một ứng dụng website du lịch. Hiện nay, thói quen lướt web để lấy thông tin của nhiều người ảnh hưởng khá nhiều đến việc kinh doanh bán tour. Đây là cách tốt nhất để có thể tương tác và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Không chỉ thế, sau khi đặt tour, du khách hoàn toàn có thể thanh toán trực tuyến bằng các phương thức khác nhau như: ví điện tử, ATM, Visa, qua các cổng thương mại điện tử hay các ứng dụng trên điện thoại di động. Việc chuyển sang internet sẽ mang lại cho công ty du lịch rất nhiều lợi thế như:

  • Tự động hóa

  • Tiết kiệm chi phí

  • Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn

  • Giúp khách hàng trải nghiệm tốt hơn

Ảnh: Xây dựng ứng dụng website du lịch
Xây dựng ứng dụng website du lịch

Tiếp đó, ở thời điểm hiện tại, các đại lý du lịch (OTA- Online Travel Agency) đang chiếm lĩnh thị phần trên thị trường du lịch rất lớn, các công ty du lịch muốn bán tour nhanh chóng và hiệu quả phải liên kết với các đại lý này để quảng bá và trả một khoản phí hoa hồng không hề nhỏ. Đây chính là một cản trở không hề nhỏ trong kinh doanh du lịch, khi vào mùa du lịch cao điểm, rất nhiều website chết đứng vì lượt truy cập quá tải, lượng dữ liệu truy xuất vô cùng phức tạp, giá lại cao.

Không chỉ vậy, khi thị trường du lịch luôn trong tình trạng biến động không ngừng qua từng thời điểm khác nhau thì việc quảng cáo và tiếp thị cũng là một vấn đề gây đau đầu cho các nhà quản trị. Khi mà các kênh OTA đòi hỏi sự chuyên nghiệp cũng như chỗ đứng vững và đặt vấn đề giá cả lại cao thì nhiều doanh nghiệp, công ty du lịch chưa chắc đã có thể đáp ứng đủ để làm được chiến dịch này.

Và thêm một ý nữa là, khi kinh doanh trực tuyến như vậy, rất khó để khách hàng có thể đánh giá được đâu là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ, tất cả đều được kinh doanh một cách công bằng và không tốn nhiều chi phí để chi cho các khoản khác. Điều này cũng tăng được sự chuyên nghiệp cũng sự tạo được niềm tin và sự tin tưởng trong suy nghĩ của du khách.

Nhưng nên xây dựng cái gì: một trang web hay một ứng dụng di động? đó là một câu hỏi khó. Nhưng để tiết kiệm chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả cao, xây dựng website du lịch sẽ là một lựa chọn hoàn hảo bởi:

  • Mở rộng thị trường, tăng khả năng thu hút, tiếp cận với khách hàng tiềm năng

  • Tiết kiệm chi phí

  • Đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn

  • Dễ dàng triển khai nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Ảnh: OTA chiếm lĩnh thị trường du lịch

Ảnh: OTA chiếm lĩnh thị trường du lịch

Tóm lại, với những yếu tố trên đây, nếu các doanh nghiệp vận dụng vào việc kinh doanh thật tốt thì chắc chắn việc bán tour nhanh chóng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong tương lai không xa, các công ty du lịch sẽ phải kết hợp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến một cách chuyên nghiệp hơn nữa, bởi kinh doanh online bây giờ đã khá phát triển và xu hướng sử dụng các dịch vụ quan internet trở thành xu hướng. Hi vọng rằng, với kinh nghiệm được chia sẻ trên đây sẽ góp phần giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

Nguồn:sinhviendulich.info

About admin

Tin liên quan

Thay đổi trong đào tạo nhân lực du lịch để đáp ứng xu thế chuyển đổi số

Để giải quyết sự thiếu hụt, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, phải …